ชวนเที่ยวหมู่บ้านโบราณ “จิ่วเฟิ่น”

Last updated: 23 พ.ย. 2566  |  246 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชวนเที่ยวหมู่บ้านโบราณ “จิ่วเฟิ่น”

"หมู่บ้านโบราณจิ่วเฟิ่น" เป็นเมืองโบราณที่ตั้งอยู่บนเขาในเขตเมืองจีหลง ทางตอนเหนือของไต้หวันค่ะ เมืองสวยที่มีเอกลักษณ์แห่งนี้ตั้งอยู่บนภูเขา และเป็นเมืองเล็กๆที่ยังคงบรรยากาศสุดคลาสสิคของไต้หวันเมื่อ 100  ปีที่แล้วไว้ได้เป็นอย่างดี



ก่อนที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของไต้หวันเหมือนทุกวันนี้ ในอดีตจิ่วเฟิ่นก่อร่างสร้างตัวมาจากบ้านเรือนเพียง 9 หลังบนขุนเขาจีหลงในสมัยราชวงศ์ชิง เวลามีสิ่งของต่างๆ มาส่งที่หมู่บ้านนี้ก็จะมีจำนวน 9 ส่วน ตามจำนวนบ้าน จนกลายเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านจิ่วเฟิ่นที่หมายถึง “เก้าส่วน” (จิ่ว = เก้า, เฟิ่น =
ส่วน)



เมื่อภาพยนตร์เรื่อง “City of Sadness” ของ “โหว เซี่ยวเสียน” ผู้กำกับชื่อดังของไต้หวันในยุคนั้นออกฉาย ก็ได้ฟื้นชื่อเสียงของจิ่วเฟิ่นให้กลับมาเป็นที่กว้างขวางอีกครั้ง เนื่องจากเมืองนี้ที่ถูกใช้เป็นฉากสำคัญ ได้เผยให้เห็นถึงหมู่บ้านเล็กๆ ท่ามกลางธรรมชาติอันงดงามของขุนเขาและท้องทะเลค่ะ

ในปี ค.ศ. 2001 อนิเมชั่นเรื่อง “Spirited Away” ได้ออกฉาย ซึ่งนอกจากจะทำรายได้สูงสุดในญี่ปุ่น (ในช่วงนั้น) แล้ว ยังได้หนุนส่งให้จิ่วเฟิ่นมีชื่อเสียงโด่งดังจนกลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของไต้หวันมาจนทุกวันนี้นั่นเองค่ะ



ซึ่งนอกจาก โรงน้ำชาอาเม่ย แล้ว ยังมีที่อื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น ถนนสายเก่า หรือ “Jiufen Old Street” ถนนคนเดินสุดคลาสสิกที่คลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวและบรรยากาศการท่องเที่ยวอันสุดคึกคักJiufen Old Street เป็นถนนหรือตรอกเล็กๆ สายสั้นๆ ระหว่างทาง 2 ฝั่งก็จะเต็มไปด้วยร้านต่างๆ เช่น ร้านน้ำชากาแฟ ร้านของฝาก-ของที่ระลึก และร้านอาหารที่มีให้เลือกกันเพียบตั้งแต่หัวถนนไปจนสุดท้ายถนน นับเป็นอีกหนึ่งถนนสายกินอันขึ้นชื่อของไต้หวันที่ทุกท่านควรจะได้มาสักครั้ง



นอกจากนั้น บนถนนสายเก่ายังมีจุดชมวิวตั้งอยู่สุดปลายถนน ที่เมื่อมองลงไปจะเห็นหมู่บ้านจิ่วเฟิ่นตั้งอยู่ ด้านหน้าติดทะเลจีหลง ด้านหลังติดภูเขาจีหลง โดยมีอาคารบ้านเรือนสร้างแทรกตัวไปบนไหล่เขา เป็นวิวที่มีสเน่ห์และสวยงามไม่น้อยเลยค่ะ





การเดินทาง

  • ท่านสามารถนั่งรถบัสหมายเลข 1062 จากสถานี MRT Zhongxiao Fuxing Station สายสีน้ำเงิน ทางออก 2 ต่อยาวถึงโจ่วเฟิ่น หรือนั่งรถไฟธรรมดา TRA จากสถานี Taipei Main Station ไปลงที่สถานี TRA Ruifang Train Station ก็ได้ค่ะ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้