หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ (Shirakawako) ท่ามกลางหิมะ

Last updated: 20 ธ.ค. 2566  |  187 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ (Shirakawako) ท่ามกลางหิมะ

หมู่บ้านชิราคาวาโกะ (Shirakawako)
                 
หมู่บ้านชิราคาวาโกะ (Shirakawako) ตั้งอยู่ในหุบเขาตามแม่น้ำโชกาวะ (Shogawa) เขตจังหวัดกิฟุและโทยามะ (Gifu and Toyama Prefectures) ทางตอนกลางของเกาะฮอนชู มีลักษณะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขา ประกอบไปด้วยบ้านเรือนที่มีอายุเก่าแก่กว่า 200-300 ปี เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ด้วยสถาปัตยกรรมบ้านทรงหลังคาทรงมือพนมที่เรียกว่า กัชโชสุคุริ ซึ่งมีมาแต่โบราณ ทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO ในปี 1995



หมู่บ้านโอกิมาจิ (Ogimachi)
             
บ้านเรือนในหมู่บ้านชิราคาวาโกะนั้น กระจายไปในแนวเหนือ-ใต้ ตามที่ราบแคบๆ ที่ขนานไปกับแม่น้ำโชกาวะ (Shokawa River) ซึ่งมีทั้งหมด 16 หมู่บ้าน แต่ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวก็คือ หมู่บ้านโอกิมาจิ (Ogimachi) ซึ่งเป็นหมู่บ้านหลักและมีขนาดใหญ่ที่สุดในชิราคาวาโกะนั่นเอง



กัสโชสึคุริ Gassho-zukuri
           
กัสโชสึคุริ (Gassho-zukuri) ‘กัสโซ-ซึคุริ หมายถึงอะไรกันนะ?’ ในภาษาญี่ปุ่น คำว่า ‘กัสโซ’ (合掌) หมายถึง ‘พนมมือ’ ขณะที่ ‘-ซุคุริ-’ (-造り) เป็นคำต่อท้ายจากคำกริยาคำว่า ‘ซึคุริ’ (-造る) ที่หมายถึงสร้างหรือผลิต เมื่อนำสองคำนี้มารวมกัน ทำให้เกิดเป็นคำที่ใช้เรียกบ้านหลังคาสูงที่คล้ายกับพระสงฆ์พนมมือสวดมนต์นั่นเอง และนักประวัติศาสตร์ก็ได้ประเมินว่าบ้านหลังคามุงจากเหล่านี้ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 250 ถึง 300 ปีที่แล้ว



สร้างขึ้นโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว
             
ตัวบ้านจะมีความยาวประมาณ 18 เมตร และมีความกว้าง 10 เมตร ซึ่งมีโครงสร้างของบ้านสร้างขึ้นโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว
อีกทั้งวัสดุในการก่อสร้างต่างๆ ล้วนแต่มาจากวัสดุจากธรรมชาติ





ภายในหมู่บ้านมีอะไรบ้าง
             
นอกจากชิราคาวาโกะจะมีบ้านเก่าแก่สวยๆ ให้เราได้เดินชมแล้ว ยังมีบ้านหลายๆ หลังที่เปิดเป็นร้านค้า ร้านอาหาร
ร้านขายของที่ระลึก ที่พักโฮมสเตย์ รวมถึงศาลเจ้าที่เก่าแก่แห่งเดียวในหมู่บ้านที่มีชื่อว่า ศาลเจ้าชิราคาวะ ฮะจิมัน ซึ่งเป็นศาลเจ้าชินโตอีกด้วย



หมู่บ้านที่ยังมีการอยู่อาศัยจริง
             
ตลอดทั้งปีมีนักท่องเที่ยวมาเยือนที่นี่หลายพันคน หมู่บ้านชิราคาวา-โกะนั้นไม่ได้มีเพียงพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง
หรือเป็นเพียงสมบัติที่สืบทอดมาตั้งแต่อดีต แต่เป็นหมู่บ้านที่ยังมีการอยู่อาศัยจริง ผู้คนยังคงใช้ชีวิตเหมือนที่พ่อแม่หรือบรรพบุรุษเคยทำมาก่อนรุ่นพวกเขา





เที่ยวชิราคาวาโกะฤดูไหนดี
             
ความงดงามของหมู่บ้านนั้น เปลี่ยนแปลงไปในทุกฤดูกาลงดงามไม่ซ้ำกัน น่าประทับใจในทุกฤดูกาล แต่ในฤดูหนาว
ถือเป็นช่วงพีคซีซั่นของการท่องเที่ยว เพราะนอกจากฉายภาพความงดงามแปลกตาด้วยหิมะขาวโพลนไปทั่วแล้ว ยังมีเทศกาลแสดงแสงสียามค่ำคืน



การเดินทางไปหมู่บ้านชิราคาวาโกะ


• สามารถนั่งรถไฟจากโอซาก้า (Osaka) หรือ นาโกย่า (Nagoya) มาลงที่เมืองคานาซาวา (Kanazawa) แล้วต่อรถบัสประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที ก็จะถึงหมู่บ้าน
• จากนาโกย่า (Nagoya) นั่งรถไฟเข้าเมืองทาคายาม่า (Takayama) แล้วต่อรถบัส Takayama Nohi Bus Center อีกประมาณ 50 นาที

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้